Thị trường smarthome Việt Nam hiện nay và nhu cầu nhà thông minh của người dùng
Thị trường smarthome Việt Nam được đánh giá là đang trong giai đoạn nóng nhất và sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong vài năm tới. Đây sẽ là cơ hội vàng để các doanh nghiệp công nghệ nắm bắt, đầu tư. Vậy nhận định của các chuyên gia về thị trường này thế nào? Cơ hội cạnh tranh của doanh nghiệp Việt ra sao? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau, bạn nhé!
Thị trường nhà thông minh đang tăng trưởng cực nhanh tại Việt Nam
1. Nhận định của các chuyên gia về thị trường nhà thông minh trên thế giới và Việt Nam
Theo tạp chí The New York Times, nhà thông minh sẽ là 1 trong 3 xu hướng công nghệ tạo nên điểm sáng của năm 2022. Không chỉ vậy, đây cũng là ngành được dự đoán là có tiềm năng tăng trưởng rất lớn trong thời gian tới.
1.1. Trên thế giới
- Nhờ sự phát triển vượt bậc của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và công nghệ IoT, thị trường nhà thông minh smarthome đang là “miếng bánh tỷ đô” hấp dẫn đối với nhiều ông lớn công nghệ trên thế giới.
- Theo số liệu từ Statista - Công ty uy tín về nghiên cứu thị trường và dữ liệu người dùng thì thị trường smarthome toàn cầu có thể đạt tới doanh thu 126,1 tỷ USD trong năm 2022.
- Con số này sẽ tiếp tục tăng lên nhanh chóng và đạt tới 207,8 tỷ USD trong năm 2026.
- Như vậy, thị trường smarthome đang tăng trưởng nóng. Bởi chỉ trong vòng 4 năm, doanh thu toàn thị trường có thể tăng lên tới 60%.
- Xu hướng nhà thông minh cũng được đánh giá là một trong những ứng dụng công nghệ toàn diện nhất hiện nay mà không chỉ là một thiết bị thông minh đơn thuần.
- Trong năm 2022, giao thức Matter được coi là giao thức tiêu chuẩn, cho phép các thiết bị giao tiếp với nhau mà không cần tới sự điều khiển thông qua trợ lý ảo hay smartphone.
- Đây cũng là xu hướng mà các ông lớn công nghệ như Google, Apple, Amazon đang nhắm tới để tạo nên đột phá, khiến cho ngôi nhà thông minh ngày càng trở nên tiện ích, thiết thực hơn.
1.2. Tại Việt Nam
Biểu đồ doanh thu thị trường smarthome tại Việt Nam giai đoạn 2017 - 2026
- Giống với xu hướng chung trên thế giới, thị trường nhà thông minh Việt Nam cũng được đánh giá là đang tăng trưởng nóng và nhu cầu nhà thông minh của người dùng sẽ tiếp tục tăng mạnh trong vài năm tới.
- Việt Nam nằm trong top 6 quốc gia có tỷ lệ người dùng internet sở hữu nhà thông minh cao nhất trên thế giới - Theo Global Web Index. Tức là Nhu cầu nhà thông minh của người dùng Việt Nam đang là rất cao!
- Theo báo cáo Tổng quan về thị trường smarthome Việt Nam 2022 của Lumi, doanh thu từ thị trường này đang ở mức 239,93 triệu USD trong 2022. Con số trên sẽ cán mốc 453,81 triệu USD vào năm 2026.
- Trích lời ông Vũ Thanh Thắng - Phó chủ tịch phụ trách phần cứng của BKAV: “Nhà thông minh trở thành một xu hướng công nghệ tất yếu, là tiêu chuẩn của nhà ở hiện đại.”
- Và đương nhiên, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó.
- Qua đây, chúng ta thấy rằng, smarthome chính là tiêu chuẩn của nhà ở trong tương lai và sẽ sớm phủ sóng tại nhiều nơi trên thế giới.
- Về xu hướng trong năm nay, theo ông Nguyễn Tuấn Anh - chủ tịch HĐQT của Lumi Việt Nam, nhà thông minh 2022 sẽ tập trung vào giải pháp an ninh, thiết bị thông minh với sự trợ giúp của các trợ lý ảo.
- Bên cạnh đó, các tính năng hiện đại như: Hệ thống quản lý năng lượng, cảm biến chuyển động, tính năng tự điều chỉnh, trí thông minh nhân tạo AI,... cũng là xu hướng smarthome trong năm 2022.
2. Cơ hội cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt
Top những thương hiệu smarthome được người dùng sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam
- Tại Việt Nam, thị trường nhà thông minh không chỉ có sự xuất hiện của các doanh nghiệp nội địa như: Lumi, BKAV, FPT,... mà còn có sự tham gia của các thương hiệu ngoại đến từ châu Âu, Mỹ, Trung Quốc.
- Dù vậy nhưng các doanh nghiệp Việt vẫn còn rất nhiều cơ hội để tham gia và khai thác thị trường, bởi nhu cầu nhà thông minh của người dùng vẫn còn rất là nhiều và sẽ còn tăng nhanh!
- Theo báo cáo tổng quan về thị trường smarthome Việt Nam của Lumi: Top 3 thương hiệu nhà thông minh được sử dụng nhiều nhất là: Xiaomi (35,85%), Lumi (33,54%), BKAV (12,58%).
- Như vậy, 2 trong số 3 thương hiệu được người dùng sử dụng nhiều nhất là của doanh nghiệp Việt.
- Các công ty startup, R&D và sản xuất smarthome của Việt Nam cũng đang phát triển mạnh và được đánh giá có số lượng lớn hơn so với các nước khác trong cùng khu vực.
- Năng lực, trình độ của đội ngũ nhân viên trong các doanh nghiệp nội địa khá ấn tượng, có khả năng tự học tốt.
- Ngoài ra, theo báo cáo trên, người dùng Việt Nam sẽ ưu tiên lựa chọn sản phẩm smarthome Made in Vietnam hơn so với sản phẩm smarthome của nước ngoài nằm trong cùng mức giá.
- Cụ thể, có 64,75% người được khảo sát lựa chọn thương hiệu smarthome Việt và 35,25% còn lại lựa chọn thương hiệu ngoại nhập.
- Do đó, doanh nghiệp Việt hiện nay vẫn đang có lợi thế về thương hiệu, sự tin tưởng của khách hàng và năng lực của đội ngũ nhân viên.
- Có thể nói rằng, cơ hội để cạnh tranh “ngay trên sân nhà” của các doanh nghiệp smarthome Việt Nam vẫn là rất lớn.
Nội dung trên đây là bản tin về phân tích thị trường smarthome Việt Nam hiện nay mà Lumi vừa mới chia sẻ với bạn. Hy vọng rằng, bạn đã có thêm các thông tin hữu ích về thị trường còn mới mẻ nhưng đầy tiềm năng này. Để biết thêm các tin tức khác, bạn hãy thường xuyên theo dõi website của chúng tôi nhé!
Tôi là Trần Hóa - Chuyên gia trong lĩnh vực Smarthome, đã có 10 năm kinh nghiệm tư vấn, thiết kế nhà thông minh cao cấp
Đánh giá của bạn :
Hẹn lịch tư vấn cùng đội ngũ chuyên gia của Lumi Smarthome
Thông tin liên hệ
Quý khách vui lòng để lại thông tin, đội ngũ tư vấn của chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!
0 Bình luận
Viết bình luận